icon icon icon

TÁC HẠI CỦA VIỆC NGỦ KHÔNG ĐỦ GIẤC NGHIÊM TRỌNG NHƯ THẾ NÀO?

Đăng bởi Nệm Kim Đỉnh vào lúc 17/07/2021

Ngủ chiếm 1/3 thời gian của cuộc đời mỗi con người. Theo Matthew Walker nhà thần kinh học (Mỹ) chỉ ra rằng ngủ càng ít thì vòng đời của con người càng ngắn. Thời gian ngủ của mỗi cá nhân có thể khác nhau nhưng đối với người trưởng thành thì vẫn phải ngủ từ 7 đến 8 tiếng một đêm.

Những lý do bạn cần ngủ đủ giấc

Giấc ngủ không chỉ giúp cho bạn có một tinh thần sảng khoái, tập trung hiệu quả trong công việc. Nếu kéo dài tình trạng mất ngủ sẽ ảnh hưởng đến thái độ, tâm lý và dễ bị trầm cảm. Những người ngủ đủ giấc có khả năng tăng sự liên kết giữa các tế bào thần kinh giúp tăng cường trí nhớ tốt. Đối với phụ nữ ở tuổi trung niên việc mất ngủ thường xuyên khiến cho nếp nhăn xuất hiện nhiều hơn.

Bên cạnh đó ngủ đủ giấc bảo vệ sức khỏe tim mạch, đã có một số nghiên cứu chỉ ra rằng thiếu ngủ sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch như tăng huyết áp. Thiếu ngủ kéo dài ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp và sử dụng glucose trong cơ thể, gây rối loạn quá trình kiểm soát lượng đường trong máu làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Vì vậy, thiếu ngủ nhiều về lâu dài sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của con người rất nghiêm trọng. Cơ thể sẽ rất biết ơn nếu chúng ta ngủ đủ giấc mỗi ngày.

Thời gian ngủ phù hợp theo độ tuổi

  • Trẻ sơ sinh (0-3 tháng): 14-17 giờ mỗi ngày
  • Trẻ sơ sinh (4-11 tháng): 12-15 giờ
  • Trẻ em (1-2 tuổi): 11-14 giờ
  • Trẻ mẫu giáo (3-5): 10-13 giờ
  • Các em học sinh trong độ tuổi (6-13): 9-11 giờ
  • Thiếu niên (14-17): 8-10 giờ
  • Người lớn (18-64): 7-9 giờ
  • Người lớn tuổi (65 tuổi): 7-8 giờ.

Tập thể dục mỗi ngày để cơ thể dễ đi vào giấc ngủ hơn

Tác hại của việc ngủ không đủ giấc

Ảnh hưởng đến tâm lý

Thiếu ngủ kéo dài khiến cho cơ thể trở nên mệt mỏi, bộ não ở tình trạng mất tập trung trong quá trình làm việc, điều khiển giao thông…và dễ dàng đưa ra quyết định sai lầm làm ảnh hưởng đến các kế hoạch đã được lập sẵn.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng người trưởng thành mất ngủ gặp khó khăn khi phải nhớ lại những kiến thức hay sự việc đã được ghi nhớ trước đó. Cáu gắt thưởng xảy ra sau một đêm mất ngủ, khiến cho người thiếu ngủ trở nên nhạy cảm và dễ bị kích động hơn, với bất cứ lý do nào cũng làm họ khó chịu do có sự thay đổi trong hormone trong cơ thể.

Tăng nguy cơ gây ung thư khi ngủ ít và thường xuyên bị gián đoạn thì nguy cơ bị ưng thư đại tràng và úng thư vú cao hơn người bình thường. Một đêm không ngon giấc có thể suy giảm đến 70% khả năng hoạt động của tế bào NK (natural killer cell, một loại bạch cầu thuộc hệ miễn dịch trong cơ thể). Thêm vào đó, NK là còn là yếu tố quan trọng nhất trong việc xác định và tiêu diệt tế bào ung thư.

Rối loạn đường huyết: tác hại của việc thiếu ngủ khiến cho tình trạng rối loạn đường huyết trở nên nghiêm trọng hơn dẫn đến bệnh đái tháo đường tuýp 2.

Tăng nguy cơ mắc bệnh về tim mạch như bệnh van tim, rối loạn nhịp tim, xơ vữa động mạch,… thậm chí làm giảm tuổi thọ.

Ảnh hưởng đến khả năng sinh lí: Ngủ ít làm giảm lượng hormone testosterone ở nam giới và estrogen ở nữ giới qua đó tác động đến khả năng sinh lý.

Gây ra bệnh béo phì: Ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày, mỡ sẽ được cơ thể dự trữ nhiều hơn tạo ra nhiều hormone insulin hơn. Đây là tác nhân dẫn đến tình trạng tăng cân.

Và một số vấn đề về sức khỏe khác cũng bị ảnh hưởng như về hệ hô hấp, tiêu hóa, hội chứng bị đau đầu…

Để có một giấc ngủ ngon và sâu giấc thì chất lượng giấc ngủ cũng cần được quan tâm như chọn một chiếc nệm phù hợp, mùi hương trong không gian nghỉ ngơi…cũng đều tác động tới giấc ngủ. Khi xuất hiện các vấn đề về chất lượng giác ngủ như cảm thấy mệt mỏi cả ngày, trằn trọc, thức giấc nhiều lần trong đêm… Để cải thiện điều đó Kim Đỉnh khuyên bạn đưa ra một chế độ sinh hoạt và hãy cố gắng sắp xếp thời gian ngủ nghỉ một cách khoa học nhất để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình nhé!

 

 

 

 

 

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN: