icon icon icon

NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC HIỆU QUẢ CHỨNG MẤT NGỦ Ở NGƯỜI LỚN TUỔI

Đăng bởi Nệm Kim Đỉnh vào lúc 16/07/2021

Mất ngủ là triệu chứng thường gặp và có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai, nhưng nó ảnh hưởng nhiều nhất đến người cao tuổi. Mất ngủ ở người cao tuổi có thể do nhiều yếu tố gây ra. Hãy cũng Kim Đỉnh tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả.

Nguyên nhân mất ngủ

Mất ngủ ở người cao tuổi có thể được phân thành các nhóm sau:

- Mất ngủ thường đi kèm với sự suy giảm đáng kể chức năng ở người cao tuổi;

- Mất ngủ do bệnh lý như đau nhức xương khớp, tiểu đêm...;

- Mất ngủ do tác động của môi trường xung quanh hoặc thay đổi bầu không khí nơi ở đột ngột;

- Mất ngủ do chế độ sinh hoạt, ăn uống thất thường;

- Mất ngủ do dùng thuốc điều trị bệnh lý gây ảnh hưởng đến giấc ngủ;

Một người lớn tuổi có thể bị mất ngủ do sự kết hợp của nhiều nguyên nhân nêu trên.

Mất ngủ do sử dụng thuốc điều trị bệnh lý.

Mất ngủ do chức năng cơ thể suy giảm: Đây là một trong những nguyên nhân không thể ngăn chặn được. Tất cả các chức năng cơ thể bị suy giảm theo tuổi tác, và chức năng của hệ thần kinh trung ương đặc biệt dễ bị tổn thương. Hệ thống thần kinh trung ương của con người phát triển hoàn chỉnh cho đến khoảng 25 tuổi. Mỗi ngày, có khoảng 3.000 tế bào thần kinh chết khi con người già đi, và trong khi điều này có ảnh hưởng đến các quá trình khác, nó còn là nguyên nhân ảnh hưởng đến giấc ngủ của người già.

Mất ngủ do bệnh lý: Chứng ngưng thở khi ngủ và rối loạn giấc ngủ theo chu kỳ trở nên phổ biến hơn khi con người già đi. Một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi, đặc biệt là đau cơ khớp và thường nặng nhất khi gần về sáng. Các bệnh thần kinh (bệnh Parkinson, bệnh Alzheimer), bệnh tâm thần (bệnh trầm cảm, rối loạn lo âu) và san chấn tâm lý (gặp nhiều chuyện không vui xảy ra) ,đi tiểu đêm và một số bệnh về tim mạch, đái tháo đường, bệnh về tiêu hóa…khiến cho người già bị mất ngủ hoặc ngủ không ngon, không sâu giấc.

Mất ngủ do môi trường và chế độ ăn uống tác động: Môi trường sống xung quanh ồn ào, ô nhiễm, thậm chí là giường ngủ, đệm, gối hoặc nhiệt độ không khí thay đổi đợt ngột khiến cho người lớn tuổi không thích nghi kịp thời và dễ xuất hiện các triệu chứng đau nhức xương khớp khi nằm và ho vào ban đêm. Chế độ ăn uống đầy đủ chất, điều độ và đúng giờ sẽ giúp tăng cường sức khỏe cho người lớn tuổi và giúp hỗ trợ giấc ngủ tốt hơn, nếu ăn quá no hoặc quá trễ, sử dụng chất kích thích trước khi đi ngủ ảnh hưởng không ít đến giấc ngủ.

Cách khắc phục hiệu quả chứng mất ngủ ở người lớn tuổi

Vì hầu hết người lớn tuổi đều có bệnh lý nên cần phải đi khám sức khỏe thường xuyên để theo dõi sức khỏe của mình. Bác sĩ sẽ nói về tình trạng sức khỏe hiện tại và đưa ra một số lời khuyên hoặc liệu trình chữa trị phù hợp.

Ăn uống điều độ, tránh kiêng khem quá mức (nên đi khám bác sĩ để có chế độ ăn và uống nước phù hợp) và không nên lạm dụng nạp quá mức dinh dưỡng cho phép trong việc ăn uống hằng ngày bởi vì chất gì dư quá cũng không tốt cho sức khỏe.

Tập thể dục hằng ngày với những bài tập nhẹ nhàng là hết sức cần thiết để cải thiện giấc ngủ cho người lớn tuổi. Đối với người bị tim mạch như cao huyết áp, không nên vận động mạnh và chạy nhảy, chỉ nên đi bộ chậm kết hợp vài động tác tay nhẹ.

Nệm và gôi cao su thiên nhiên Kim Đỉnh với độ đàn hồi phù hợp giúp hỗ trợ nâng đỡ xương khớp tối ưu, mang đến giấc ngủ ngon và sâu cho mọi gia đình, đặc biệt là người lớn tuổi.

 

 

 

 

 

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN: