icon icon icon

LÀM SAO ĐỂ CẢI THIỆN GIẤC NGỦ KHI MANG THAI?

Đăng bởi Nệm Kim Đỉnh vào lúc 27/07/2021

Mất ngủ khi mang thai là hiện tượng phổ biến và trở thành nỗi sợ hãi của rất nhiều mẹ bầu. Tình trạng này thường diễn ra ở 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ, nếu không được cải thiện sớm chứng mất ngủ khi mang thai sẽ khiến cho các thai phụ cảm thấy mệt mỏi và khó chịu. Cải thiện mất ngủ là điều cần làm giúp thai phụ khỏe mạnh trong suốt quá trình mang thai.

Triệu chứng mất ngủ khi mang thai là gì?

Hiện tượng mất ngủ trong thời kì mang thai là một trong những biểu hiện rối loạn giấc ngủ, bao gồm:

  • Khó đi vào giấc ngủ.
  • Ngủ không sâu giấc, trằn trọc và thức giấc nhiều lần.
  • Ngủ muộn, dậy quá sớm.
  • Sau khi ngủ dậy vào mỗi buổi sáng cảm giác vẫn thấy mệt, không sảng khoái.

Hiện tượng này sẽ lặp đi lặp lại ở giai đoạn đầu và cuối thai kỳ. Tuy nhiên, cũng có mẹ bầu mất ngủ suốt quá trình mang thai. Tình trạng mất ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của thai phụ, nhưng lại không gây hại cho em bé.

Nguyên nhân gây mất ngủ khi mang thai

Nguyên nhân chính tác động đến giấc ngủ khi mang thai là do sự phát triển của thai nhi. Hiện tượng này thể hiện rõ ở 3 tháng cuối của thai kì, khi mẹ bầu khó tìm được tư thế ngủ phù hợp. Bên cạnh đó một số yếu tố khác gây ảnh hưởng đến giấc ngủ khi mang thai là do:

  • Ốm nghén

Ốm nghén, buồn nôn và nôn khi mang thai gây nhiều mệt mỏi cho bà bầu, làm ảnh hưởng tới sức khỏe như: chán ăn, mệt mỏi, sút cân, mất ngủ… khiến thai phụ mất ngủ.

  • Vấn đề về tiêu hóa

Táo bón, ợ nóng, khí ga là vấn đề mẹ bầu nào cũng phải đối diện trong thai kỳ. Ngoài ra, bổ sung quá nhiều dưỡng chất cũng khiến cơ thể không hấp thụ hết, cùng với thay đổi các hormon trong cơ thể dẫn đến các vấn đề về hệ tiêu hóa. Đó chính là nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ khi mang thai.

  • Đi tiểu đêm nhiều lần

Mang thai khiến tử cung giãn nở và chèn ép lên hệ bài tiết. Bàng quang, thận, ống dẫn tiểu bị thu hẹp không gian khiến bà bầu phải đi tiểu nhiều lần hơn. 

Khó tìm tư thế ngủ phù hợp khi mang thai.

  • Đau lưng, hông, chân và tình trạng chuột rút

Đau lưng, nhức mỏi hay chuột rút là tình trạng chung của các bà bầu. Những triệu chứng này gia tăng theo thời gian mang thai đặc biệt là 3 tháng cuối thai kì. Đây là nguyên nhân khiến thai phụ bị mất ngủ.

  • Tăng nhịp tim

Tim đập nhanh hơn để đảm bảo lượng máu cung cấp cho thai nhi trong suốt quá trình mang thai, gây ra tình trạng mất ngủ.

  • Nghẹt mũi và các vấn đề về hô hấp

Viêm mũi, nhiễm trùng, cảm lạnh xảy ra trong suốt 9 tháng thai kỳ. Những vấn đề này dẫn đến nghẹt mũi, ho, khó thở và khiến bà bầu khó đi vào giấc ngủ hơn. Giấc ngủ của mẹ cũng nông hơn và dễ tỉnh do hô hấp khó khăn.

  • Thai nhi ngày càng phát triển

Đây cũng là lúc bé bắt đầu đạp, xoay chuyển, nhào lộn trong bụng mẹ cũng làm cho mẹ bầu khó ngủ hơn.

  • Rối loạn tâm lý

Hiện tượng mất ngủ xuất hiện cũng xuất phát từ những lo lắng, bất an khi mang thai làm gia tăng mất ngủ ở mẹ bầu.

Cách khắc phục chứng mất ngủ khi mang thai

  • Cải thiện vấn đề tâm lý và cân bằng dinh dưỡng là hai phương pháp trực tiếp mang lại hiệu quả nhanh. Cân đối bữa ăn đủ chất, cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể sẽ giúp mẹ bầu dễ ngủ hơn. Mẹ bầu nên chú ý bổ sung vitamin A – B – E, canxi và các loại khoáng chất khác. Hạn chế các thức ăn gây áp lực cho hệ tiêu hóa như đồ ăn cay nóng, đồ uống có ga…
  • Thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao để giúp lưu thông khí huyết, giảm stress khi mang thai.
  • Chuẩn bị nơi ngủ sạch sẽ, thoáng mát khi trời nóng và ấm áp khi trời lạnh, sẽ giúp giấc ngủ đi vào dễ dàng hơn, trị mất ngủ khi mang thai.
  • Đi vệ sinh trước khi ngủ để không phải thức dậy nhiều lần trong đêm.
  • Sử dụng gối bà bầu để nâng đỡ cơ thể tốt hơn.
  • Hạn chế âm thanh, ánh sáng, tạo không gian ngủ yên tĩnh và thoải mái.

Bên cạnh đó, trong quá trình mang thai, nếu gặp các vấn đề bất thường như mất ngủ khi mang thai mẹ bầu có thể thăm khám tại bệnh viện để được tư vấn cụ thể về cách khắc phục hiệu quả.

 

 

 

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN: